วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ


สวนนงนุช พัทยา

ประวัติ เมื่อปีพุทธศักราช 2497คุณพิสิทธิ์และคุณนงนุช ตันสัจจา ได้ซื้อที่ดินจำนวน 1,500 ไร่หลักกิโลเมตรที่ 163 ระหว่างพัทยา-สัตหีบ โดยขณะนั้นพื้นที่ดังกล่าวในอดีตขณะนั้นเป็นพื้นที่ๆใช้ในการปลูกสวนผลไม้ต่างๆอาทิเช่น มะม่วง ส้ม สวนมะพร้าว และพืชอื่นๆ...ต่อมาคุณ.นงนุช ได้เดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศกับเพื่อนๆและได้ประทับใจในสวนสวยงามที่ได้เยี่ยมชมประกอบกับชอบดอกไม้เป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงเกิดแนวคิดที่จะ " จัดสวนให้คนมาเที่ยว "ดังนั้นจึงเปลี่ยนสวนผลไม้ให้เป็นสวนไม้ดอกไม้ประดับ รวมถึงได้สร้างสิ่งปลูกสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้ให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจที่จะเข้ามาเที่ยวชมสวนแห่งนี้.
สวนนงนุชพัทยา เปิดเป็นทางการในปีพ.ศ 2522 ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมาประมาณ 6 ปีให้หลังคุณ.นงนุช ก็ได้มอบงาน บริหารให้กับลูกชายคุณกัมพล ตันสัจจา เป็นผู้ดูแลต่อไปส่วนตัวคุณ.นงนุชเองก็ยังคงทำในสิ่งที่ตัวเองรัก โดยในขณะนี้ได้มีการ " จัดสวนเพื่อให้คนมาเที่ยว " ที่ทำคล้ายกับที่สวนนงนุชพัทยา แห่งนี้เพิ่มขึ้นมาอีกสองที่ได้แก่ที่ จังหวัดปราจีนบุรี และที่สวนผลไม้ที่จังหวัดเชียงราย ในปัจจุบัน สวนนงนุชพัทยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับแนวหน้า โดยมีผู้เข้าเยี่ยมชมประมาณวันละ2,000 คนเพราะสวนนงนุชเองมีการปรับปรุงและพัฒนารูปแบบของสวนอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมรู้สึกประทับใจในความงดงามของสวนสวยแห่งนี้ ในปัจจุบันสวนนงนุชนอกจากที่จะจัดทำสวนแบบสวยงามเพื่อให้ผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมแล้ว ยังมีการจัดแสดงโชว์ภายในโรงละครและมีการแสดงของช้างแสนรู้ รวมถึงการให้บริการที่พักและสถานที่ใช้ในการจัดสัมนาหรือจะทำการฝึกอบรมกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างพร้อมสรรพซึ่งจากผลงานที่ผ่านมาสวนนงนุชพัทยา เคยได้รับรางวัลต่างๆอาทิเช่นได้รับ มาตรฐานปาง (แค้มป์) ช้างประเทศไทยจากกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในปีพ.ศ 2546-พ.ศ 2548 รางวัลนี้ให้ในองค์ประกอบหลายอย่างอาทิเช่น ช้างและควาญมีสุขภาพที่สมบูรณ์มีการดูแลเอาใจใส่ได้รับการตรวจรักษาที่ครบถ้วนจากผู้ดูแล และสวนนงนุชยังได้รับรางวัล" กินรีเงิน " แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการนันทนาการ ในการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีกด้วย.
มีเพื่อนหลายท่านเคยมาเล่าให้ฟังว่า....." ส ว น น ง นุ ช เ ปี๋ ย น ไ ป๋ "เราได้แต่พยักหน้างึกๆนึกในใจว่ามันก็คงเหมือนเดิมแหละว้า. หลายคนพูดซะจนเราเองก็ลังเลและนึกในใจว่ามันคงต้องมีอะไรจริงๆ ไม่เช่นนั้นคงจะไม่มีหลายคนมาทักทายบอกกล่าวเช่นนี้ แล้วอีกอย่างนึงเราก็ไม่ได้ไปเยี่ยมชมสวนนงนุชมาปีกว่าๆแล้ว น่าจะเข้าไปเที่ยวดูซักครั้ง ว่าแล้วเราก็เริ่มเตรียมตัววางแผนการเดินทางเพื่อไปเที่ยวสวนนงนุช กันทันที... เรามาถึงสวนนงนุช ตอนประมาณ 9 โมงเช้าที่นี่ค่าบัตรเข้าชมสวนผู้ใหญ่ 100 บาทเด็ก 50 บาทถ้าหากชมสวนด้วยชมการแสดงด้วยผู้ใหญ่ 300บาทและเด็กจะราคา 150 บาท เมื่อเราจ่ายค่าบัตรผ่านประตูมาแล้วเราก็แวะที่ประชาสัมพันธ์เพื่อรับแผนที่และตารางของการแสดงโชว์
อธิบายนิดนึงครับ อันที่จริงสวนนงนุชมีจุดที่สามารถเที่ยวชมธรรมชาติต่างๆ ภายในสวนนงนุชมากเกือบ 60 จุดหากเพื่อนๆเข้ามาในสวนนงนุชแนะนำให้มารับแผนที่หรือคำอธิบายต่างๆที่ท่านสงสัยที่เคาวน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ที่ตึกประชาสัมพันธ์ด้านในถัดจากจุดจำหน่ายบัตรมาไม่ไกล สอบถามสาวๆที่นี่ดูได้นะครับและสัตหีบบีชนำท่านไปเที่ยว 5 จุดตามที่ทำสัญลักษณ์ไว้ในแผนที่เป็นวงกลมสีน้ำเงินตัวหนังสือสีขาว โดยเราเที่ยวตามหมายเลขตั้งแต่ 1-5 ดูแผนที่ประกอบ



ชมการแสดง มาถึงสวนนงนุชแต่เช้าเพื่อชมการแสดงในรอบแรกการแสดงจะมีทั้งหมด 8 ชุดเป็นโรงละครแบบเปิดโล่งแต่เขาทำบรรยากาศ แสงสีและซาวน์ได้ค่อนข้างดีครับและช้างที่แสดงในชุดช้างศึกก็แสดงได้อย่างสมจริงคนดูตบมือกันลั่นโรงละคร.





จุดที่สอง เมื่อเราชมการแสดงในโรงละครเขาก็จะให้เราเดินต่อไปด้านหลังของโรงละครเป็นลานกว้างเป็นที่แสดงของช้างแสนรู้สำหรับบัตรผู้ใหญ่ราคา 300 บาทและของเด็ก 150 บาทจ่ายตอนแรกเข้าจะได้ชมสวนและชมการแสดงสองอย่างนี้ได้เลยครับ การแสดงช้างมีทั้งหมด 13 ชุดช้างที่นี่ฉลาดและแสนรู้มากสมกับที่สวนนงนุชได้รับรางวัลมาตรฐานปาง (แคมป์) ช้างประเทศไทยจากกรมปศุสัตว์เพราะช้างและคนเลี้ยงที่นี่มีสุขภาพจิตดีในการแสดงโชว์ คงจะกินอิ่มนอนหลับการแสดงจึงออกมาได้ดีนะครับ และช้างของไทยก็มีความสามารถในการแสดงผู้คุมแทบไม่ต้องบังคับเพียงส่งเสียงร้องเรียกเท่านั้นก็จะทำตามอย่างง่ายดาย.
รอบของการแสดงมีทั้งหมด 4 รอบรอบแรก 9.45 น.


จุดที่สาม ออกมาจากโรงแสดงเราก็มาสะดุดตาอยู่ที่สถานที่จัดแสดงวัตถุโบราณ เข้าไปเยี่ยมชมภายในจะมีพวกเครื่องประดับพระพุทธรูปเก่าแก่รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้สมัยโบราณจัดแสดง เข้าชมฟรีไม่เสียตังค์.




แนะนำให้นำรถไปจอดที่จอดรถที่ใกล้ที่สุดครับ
จุดที่สี่ นี่เป็นเคล็ดลับนะครับ เนื่องจากสวนนงนุชมีพื้นที่ที่กว้างใหญ่มากเดินกันขาลากเลยแหละครับ แนะนำให้ดูแผนที่แล้วตั้งใจว่าจะไปจุดไหนแล้วมาร์คไว้แล้วก็ดูในแผนที่ว่าลานจอดรถไหนที่อยู่ใกล้ที่สุด แล้วก็ย้ายรถย้ายคนไปอยู่ตามจุดนั้นเราเองได้มาชมจุดที่สี่ซึ่งเป็นสวนสับปะรดสี ซึ่งเป็นพันธ์ที่มาจากประเทศไทยเองและนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยเราเองก็พึ่งจะทราบว่าสับปะรดในโลกนี้มันมีหลากหลายพันธ์แปลกประหลาด แต่สีของมันกลับสวยงามแปลกตารวมถึงการจัดสวนที่สวยงามผสมผสานกับหมู่รูปปั้นต่างๆ ในสวนสับปะรดต่างๆเหล่านี้ได้อย่างลงตัว เพื่อนๆลองดูความสดของสีสันที่เราได้เก็บภาพมาก็แล้วกันครับ.
จุดที่ห้า จุดสุดท้ายที่ได้เข้ามาทำการสำรวจตั้งแต่ตอน 9 โมงเช้า ถึงจุดสุดท้ายนี่ก็ปาเข้าไปบ่าย 2 โมงแล้วถึงได้บอกกับเพื่อนๆว่าต้องวางแผนการเที่ยวชมนะครับจุดนี้ถือเป็นจุดที่เราชอบมากที่สุด สวนฝรั่งเศสเป็นสวนที่จำลองแบบจากพระราชวังแวร์ซาย ของประเทศฝรั่งเศสพื้นที่เกือบ 10 ไร่มีก้อนหินจัดเรียงรายไว้เป็นหมื่นก้อนรายล้อมสวนรูปทรงเรขาคณิตใช้เข็มญี่ปุ่นเป็นลายเส้นหลัก ผักเป็ดขนแดงเป็นสีตัดลาย โดยมีต้นข่อย ไทร นีออน และชาฮกเกี้ยน เป็นองค์ประกอบ และมีศาลาไทยอยู่บนเนินสูงเพื่อให้พักผ่อนและเป็นจุดชมวิวของสวน รวมถึงมีการจัดวางรูปปั้นจากเรื่องราวในวรรณคดีของไทยจำนวน 11 เรื่องจัดวางไว้ได้อย่างกลมกลืน.



แถมครับ เรามีภาพมาฝากเพื่อนๆอีก 3-4 ใบสวยๆที่เราคัดมานำมาฝากเพื่อนๆกัน เราเข้าไปเที่ยวชมสวนตั้งแต่ 9 โมงเช้ากว่าจะกลับก็พอดี 3 โมงเย็น
คำแนะนำเที่ยวสวนนงนุช มาเที่ยวสวนนงนุชแนะนำให้มาแต่เช้าครับแดดจะไม่แรงมาก แล้วเราจะได้เดินเที่ยวได้หลายจุดโดยไม่ล้ามากแต่สวนนงนุชสำหรับผู้ที่รักต้นไม้ประเภทไม้ดอก ไม้ประดับคงจะชอบสวนแห่งนี้มากเป็นพิเศษกว่าผู้เยี่ยมชมท่านอื่น ที่สวนนงนุชแห่งนี้มีการปรับปรุงสวนหรือดัดแปลงมุมต่างๆภายในสวนอยู่ตลอดเวลาผู้ที่ไปเยี่ยมชม หากได้กลับไปอีกครั้งแล้วจะรู้สึกแปลกตาไปกว่าครั้งแรกที่เคยมา ที่สำคัญต้นไม้ที่อยู่ภายในสวนได้รับการดูแลรักษาอยู่เสมอเราจะเห็นพนักงานรดน้ำต้นไม้อยู่ไม่เคยขาดแม้จะเป็นช่วงแล้งของปี ต้นไม้และสิ่งปลูกสร้างรวมถึงสัตว์เลี้ยงที่อยู่ภายในก็ได้รับการดูแลที่ดีเช่นกัน.....
การเดินทาง สำหรับการเดินทางเพื่อมาเที่ยวชมสวนนงนุชแห่งนี้ไม่ยากเลย โดยหากท่านมาจากกรุงเทพขับรถตามถนนสุขุมวิทผ่านจังหวัดชลบุรี ผ่านเมืองพัทยาโดยใช้เส้นทางถนนสายสุขุมวิทตลอดทางเมื่อเข้าเขตบ้านอำเภอ ผ่านทางเข้าวัดญาณสังวรารามตรงมาที่ตำบลบางเสร่ สวนนงนุช จะอยู่ก่อนที่จะถึงตำบลบางเสร่ประมาณ 3 กิโลเมตรจะมีป้ายใหญ่บอกทางเข้าชัดเจนไม่ต้องกลัวหลงทาง...หรือท่านอาจจะติดต่อสอบถามขอรายละเอียดได้ที่ ....สวนนงนุชสำนักงานกรุงเทพ 02_2512161, 2521786ที่สวนนงนุช 038_709358-61, 238158ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nongnoochtropicalgarden.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น